Nhức răng phải làm sao để chóng hết? Đây không phải là thắc mắc dễ trả lời, cho dù nhức răng là một tình trạng phổ biến mà hầu như ai cũng từng một lần gặp phải.

Nhức răng ảnh hưởng tới cuộc sống nhiều hơn những gì bạn nghĩ. Dù có thể không xuất hiện liên tục, nhưng tình trạng này vẫn thường khiến bạn cảm thấy khó chịu, làm phiền bạn trong những sinh hoạt hàng ngày và khiến bạn mất tập trung khi làm việc hay học tập. Vậy nhức răng phải làm sao để chóng hết một cách an toàn nhất?

Tìm hiểu nguyên nhân gây nhức răng

Khi bị nhức răng, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng khó chịu này, để có được cách điều trị phù hợp. Ở một số trường hợp, bạn có thể dễ dàng tự mình xác định nguyên nhân. Nhưng ở một số trường hợp khác, bạn cần đi thăm khám, để được bác sĩ nha khoa chẩn đoán bệnh lý một cách chính xác nhất.

Thông thường, nhức răng do các nguyên nhân sau đây gây ra:

+ Viêm nướu: Lợi dễ chảy máu, nướu bị sưng đỏ, răng bị đau và nhạy cảm hơn bình thường là dấu hiệu quen thuộc của viêm nướu. Khi vệ sinh răng miệng không đúng cách khiến cao răng tích tụ quá nhiều, tình trạng này rất dễ xảy ra.

+ Sâu răng, viêm tủy: Biểu hiện thường thấy nhất của sâu răng là xuất hiện những lỗ đen ở men răng, vừa gây mất thẩm mỹ, vừa khiến bạn cảm thấy đau nhức. Khi sâu răng quá nặng và không được điều trị kịp thời, tình trạng viêm tủy với những cơn đau buốt nghiêm trọng hơn cũng có nguy cơ cao xuất hiện.

+ Tổn thương ở răng: Khi bị tác động mạnh do tai nạn hoặc phải cắn những thực phẩm quá cứng, răng có thể bị mẻ hoặc vỡ. Cảm giác nhức răng cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân này.

+ Mọc răng khôn: Răng khôn có ít không gian để phát triển. Do vậy, chiếc răng này có thể gây xâm lấn cho những chiếc răng bên cạnh và khiến bạn bị cảm giác đau nhức liên tục làm phiền.

Chữa nhức răng tạm thời tại nhà

Trong trường hợp bạn chưa thể đến nha khoa điều trị, bạn có thể áp dụng một vài biện pháp chữa nhức răng tạm thời tại nhà.

Có nhiều biện pháp khác nhau cho bạn lựa chọn. Bạn nên súc miệng với nước muối, nước chanh, nước ép hành tây hoặc nước trà xanh nhiều lần trong ngày. Đây là những biện pháp giúp làm sạch vi khuẩn, sát trùng để bạn cảm thấy thêm dễ chịu.

Đồng thời, bạn cũng có thể chườm đá, chườm nóng hay đắp gừng, tỏi hoặc nhai lá ổi ở vị trí răng đau. Đặc điểm chung của những phương pháp này là có thể làm dịu cơn nhức răng một cách nhanh chóng, nhưng thường không thể điều trị triệt để nguyên nhân gây bệnh.

Điều trị nhức răng tại cơ sở nha khoa uy tín

Nếu bạn không thể xác định chính xác nguyên nhân gây nhức răng, hoặc không thể điều trị dứt điểm tình trạng này, bạn nhất định phải đến một nha khoa uy tín thăm khám.

Khi đó, bạn sẽ được điều trị theo đúng nguyên nhân gây nhức răng. Chẳng hạn nếu bị viêm nướu, bác sĩ thường làm sạch cao răng kết hợp với điều trị bằng thuốc. Nếu bị sâu răng, bác sĩ sẽ nạo sạch vết sâu, lấy tủy (nếu tủy bị viêm nặng) rồi tiến hành trám răng hoặc bọc răng sứ. Trong trường hợp răng bị mẻ, vỡ, trám răng là biện pháp điều trị phổ biến và đối với trường hợp mọc răng khôn, có thể bạn sẽ phải nhổ bỏ chiếc răng này.

Với một vài thông tin nêu trên, hy vọng bạn đã tìm được đáp án cho thắc mắc nhức răng phải làm sao của mình. Để được tư vấn thêm, bạn hãy gọi tới HOTLINE 19002102 của Nha khoa Sài Gòn B.H. Bạn sẽ luôn được hỗ trợ tận tình và miễn phí!