Viêm nha chu là sự viêm nhiễm tổn thương của các tổ chức nha chu, bao gồm mô nướu, dây chằng, xương ổ răng. Tổ chức này có chức năng bao bọc, bảo vệ và nuôi dưỡng một hàm răng chắc khỏe. Một khi nha chu bị viêm thì việc ăn nhai, chức năng của răng bị suy giảm rõ rệt.

viem_nha_chu
Hình minh họa : Viêm Nha Chu

Nguyên nhân gây ra viêm nha chu là gì?

Nguyên nhân gây ra viêm nha chu không mấy xa lạ, bất kỳ ai cũng có thể mắc phải đó là:

– Cao răng hay vôi đóng quanh răng quá nhiều, không được làm sạch, khiến vi khuẩn tấn công và phá hoại tổ chức nha chu

– Bệnh sâu răng không sớm được điều trị, vi khuẩn từ mô răng sâu trực tiếp gây viêm nướu và dẫn tới viêm nha chu.

– Vệ sinh răng miệng hằng ngày không đúng cách dẫn đến tồn đọng vi khuẩn, mảng bám trong khoang miệng

vo_rang
Hình minh họa : Mảng bám – Vôi Răng

– Phụ nữ trong thời kỳ mang thai, nội tiết tố suy giảm, hormone thay đổi khiến cho hệ miễn dịch kém, dễ mắc bệnh nướu răng, nha chu.

– Do việc hút thuốc lá quá nhiều mỗi ngày

Dấu hiệu để nhận biết viêm nha chu

Những dấu hiệu ban đầu của viêm nha chu rất khó có thể nhận ra. Do đó, có rất nhiều người mắc bệnh trong thời gian dài mà không để ý dẫn đến bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Chính vì vậy, bạn cần phải chú ý đến những dấu hiệu điển hình sau:

• Nướu răng chuyển từ màu hồng sang đỏ hoặc đỏ thẫm
  • Nướu lợi bị tụt thấp xuống gây lộ chân răng
  • Xuất hiện hiện tượng chảy máu nướu khi đánh răng hoặc tự phát
  • Cao răng đóng quanh cổ chân răng hình thành ổ vi khuẩn
  • Nướu bị sưng đau và chạm vào có cảm giác mềm ra
  • Có ổ mủ ngay ở đường chân, viền nướu răng
  • Răng có dấu hiệu bị lung lay, không chắc chắn

Những tác hại nguy hiểm của viêm nha chu

Viêm nha chu có thể dẫn tới mất răng

Không chỉ dừng lại đơn giản ở một bệnh lý thông thường, viêm nha chu có sự liên quan giữa nhiều các bộ phận khác nhau ở trong tổ chức nha chu. Khi nướu răng bị viêm, dây chằng bị lỏng lẻo, răng và nướu không thể liên kết chặt chẽ với nhau, ổ xương bị tiêu, răng rất dễ lung lay và dẫn đến việc mất răng khi tình trạng viêm đã đến mức nặng.

Viêm nha chu gây ra những bệnh lý nguy hiểm

Viêm nha chu nếu không được điều trị sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng của bạn như:

tieu_duong
Hình minh họa : Tiểu đường

Bệnh tiểu đường: Trước đây mọi người thường cho rằng tiểu đường là nguyên nhân gây ra viêm nha chu, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng viêm nha chu là một nhân tố quan trọng gây ra bệnh tiểu đường.

Nhiễm trùng nha chu theo đường tuần hoàn máu đến các tế bào và gây ra hiện tượng “kháng insulin”. Và tuyến tụy phải tăng tiết insulin để tế bào hấp thu glucose nhằm giữ đường lượng trong máu luôn ổn định. Khi phải cố gắng tăng tiết insulin thời gian dài tuyến tụy sẽ suy nhược dẫn đến bệnh tiểu đường.

Bệnh tim mạch

Nhiễm trùng nha chu tác động vào hệ tim mạch theo 2 cách: trực tiếp và gián tiếp.

Trực tiếp: vi khuẩn trong túi nha chu xâm nhập đường tuần hoàn máu trực tiếp tác động lên tim và mạch máu.

Gián tiếp: vi khuẩn nha chu và độc tố của chúng tác động lên gan làm sản sinh ra những chất có hại cho hệ thống tim mạch như CRP (C-reactive Protein), fibrinogen, LDL (low density lipoprotein).

Và hậu quả gây ra là:

• Thành mạch máu có những sang thương dẫn đến mảng xơ vữa động mạch.
  • Đường kính mạch máu bị thu nhỏ do phản ứng viêm.
  • Máu dễ bị vón cục do tác động của CRP, fibrinogen, LDL.
  • Nhiễm trùng nội tâm mạc.

Như vậy, nhiễm trùng nha chu là một trong những nguyên nhân gây suy yếu cho hệ thống tim mạch. Cụ thể, viêm nha chu có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, đường kính mạch máu bị thu nhỏ do phản ứng viêm, nhiễm trùng nội tâm mạc, máu dễ vón cục do tác động của CRP, fibrinogen, LDL..

Sinh non, sinh thiếu cân

Theo những cuộc khảo sát cho thấy, phụ nữ mang thai mắc bệnh nha chu có nguy cơ sinh non ở tuần thứ 37 và sinh con thiếu cân rất cao. Nguyên nhân là do, vi khuẩn nha chu làm tăng tiết Prostaglandin, gây nên sự giãn nở  và co thắt của tử cung dẫn đến sinh non. Vì vậy, trong giai đoạn mang thai ngoài chế độ dinh dưỡng người mẹ cần đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng.

Không chỉ dừng lại với những bệnh lý nguy hiểm đề cập ở trên, viêm nha chu còn có thể gây ra với một số bệnh lý khác như đột quỵ, viêm phổi…

Viêm nha chu gây ra hôi miệng

hoi_mieng
Hình minh họa : Hôi Miệng

Nguyên nhân gây ra mùi hôi trong miệng là do vi khuẩn kỵ khí có trong túi nha chu gây ra. Chúng sử dụng thức ăn còn tồn đọng lại trong miệng và các tế bào chết xung quanh. Loại vi khuẩn này kết hợp với nhau sinh ra một mùi hôi đặc trưng trong miệng.

Hôi miệng ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày của bạn, khiến bạn không tự tin trong giao tiếp.

Các giai đoạn diễn biến của viêm nha chu

Giai đoạn viêm nướu

Viêm nướu là giai đoạn đầu của viêm nha chu. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do cao răng, cao răng là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn, phá hủy men răng, khiến nướu bị viêm nhiễm, sưng đỏ và rất dễ dàng chảy máu. Giai đoạn này bệnh còn ở mức nhẹ, chủ yếu là do việc vệ sinh răng miệng chưa tốt dẫn đến cao răng tích tụ nhiều. Ở giai đoạn này, việc điều trị rất đơn giản, bác sĩ chỉ cần lấy cao răng và hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày.

Giai đoạn tụt nướu và tiêu xương ổ răng

tuot_nuou
Hình răng miệng bị tuột nướu

Nếu cao răng ở giai đoạn viêm nướu không được loại bỏ, cao răng sẽ bám ngày càng nhiều và dày khiến nướu răng bị tuột khỏi cổ răng và chân răng. Tiếp đến sẽ khiến cho xương ổ răng bị tiêu hủy, và dẫn đến việc răng lung lay. Việc điều trị ở giai đoạn này phức tạp hơn và răng khó có thể trở lại khỏe mạnh như ban đầu.

Giai đoạn viêm nha chu phá hủy khiến răng lung lay

Đến giai đoạn này do xương ổ răng đã bị tiêu hủy nên răng sẽ bị lung lay, ngả nghiêng, nguy hại hơn có thể gây mất răng vĩnh viễn. Viêm nha chu giai đoạn này đã rất nghiêm trọng nên việc điều trị khá khó khăn, dây chằng nha chu và xương ổ răng không thể phục hồi được lại như ban đầu nên răng vẫn sẽ bị ngả nghiêng k ngay ngắn.

Trên đây là 3 giai đoạn viêm nha chu tiến triển. Do bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nên bạn cần phải đi khám nha khoa ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của bệnh để quá trình điều trị được dễ dàng và phục hồi một cách tối ưu nhất.

Điều trị viêm nha chu ở đâu an toàn uy tín?

Điều trị viêm nha chu tuy không phải là một kỹ thuật khó trong nha khoa nhưng việc lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín quyết định đến chất lượng và hiệu quả mang lại cho bạn. Có không ít trường hợp, điều trị tại những phòng khám không chất lượng, bác sĩ thiếu kinh nghiệm để lại những hậu quả như gây đau nhức, ê buốt, chảy máu hoặc bị xâm lấn đến nướu. Do đó, để chọn được một phòng khám nha khoa uy tín bạn có thể tham khảo những tiêu chí sau:

nha_khoa_sai_gon_bh
Nha Khoa Sài Gòn BH uy tín hàng đầu Biên Hòa
  • Danh tiếng và uy tín của phòng khám nha khoa đó thông qua những đánh giá của những khách hàng đã và đang điều trị.
  • Trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của đội ngũ bác sĩ. Điều này không chỉ đảm bảo việc điều trị đảm bảo và không bị tái phát, mà còn giúp cho quá trình điều trị sẽ êm ái hơn, không gây đau đớn, cũng như tính thẩm mỹ khi phục hình răng sau lấy tủy.
  • Hệ thống trang thiết bị y tế tại phòng khám hiện đại đảm bảo quá trình khám và chẩn đoán được nhanh chóng và chính xác.
  • Áp dụng những công nghệ tiên tiến trong quá trình điều trị sẽ giúp rút ngắn thời gian, mang lại sự chính xác, an toàn và làm bạn thấy dễ chịu hơn.
  • Cơ sở vật chất hiện đại, không gian phòng khám rộng rãi, thoải mái sẽ giúp bệnh nhân hợp tác tốt với bác sĩ.

Nha khoa Sài Gòn B.H địa chỉ điều trị viêm nha chu an toàn, uy tín

Nha Khoa Sài Gòn B.H là một trong những địa chỉ nha khoa đáng tin cậy và được nhiều khách hàng tin tưởng chọn lựa khi gặp phải những vấn đề về răng miệng. Phòng khám chúng tôi có đầy đủ các yếu tố của một phòng khám nha khoa hiện đại đạt tiêu chuẩn với:

nha_khoa_sai_gon_bh
Đội Ngũ bác sĩ Nha Khoa Sài Gòn B.H
  • Đội ngũ bác sĩ nha khoa được đào tạo chuyên sâu từng lĩnh vực, đã trải qua những khóa tu nghiệp tại nước ngoài. Có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa, đã thực hiện thành công hàng nghìn ca điều trị các vấn đề nha khoa cũng như phục hình thẩm mỹ.
  • Quá trình khám và điều trị tại Nha khoa Sài Gòn B.H được thực hiện toàn bộ trên các thiết bị với công nghệ hiện đại nhất như:

. Máy chụp X-quang Cone beam 3D và máy chụp phim toàn cảnh và chụp đo sọ Panorex cho ra những kết quả chính xác giúp bác sĩ đưa ra những chẩn đoán lên kế hoạch điều trị thích hợp.

may_chup_X

. Sử dụng phần mềm thiết kế răng sứ CAD/CAM 3D trong phục hình răng sứ thẩm mỹ, đảm bảo mang lại cho bạn kết quả hoàn mỹ nhất.

. Hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại được nhập khẩu từ Châu Âu, cơ sở vật chất khang trang đảm bảo mang lại sự thoải mái cho bệnh nhân.

• Hệ thống vô trùng vô trùng khép kín hiện đại, đạt chuẩn FDA đảm bảo các công cụ, dụng cụ phẫu thuật và hệ thống thiết bị điều trị luôn được vô trùng tuyệt đối nhằm tránh xảy ra nhiễm trùng, nhiễm khuẩn trong quá trình điều trị.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu, luôn lắng nghe, giải đáp một cách nhanh chóng và chi tiết nhất những thắc mắc của khách hàng.

Hãy liên hệ với phòng khám Nha khoa Sài Gòn B.H để được hỗ trợ một cách tốt nhất.