Viêm tủy răng là một trong các bệnh nha khoa nhiều người thường xuyên gặp phải nhưng hiện nay vẫn còn nhiều trường hợp chủ quan với bệnh lý này . Thực tế, viêm tủy răng  gây ra nhiều tác hại hơn chúng ta tưởng và phải được điều trị sớm. Việc chữa trị viêm tủy răng hiện nay cũng có nhiều vấn đề sai lầm trong cách điều trị từ ấy khiến cho cho việc viêm tủy có thể bị tái lại và nặng hơn.

Bài viết sau với những chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Công Viên trong hệ thống Nha Khoa Sài Gòn B.H  sẽ nêu lên những vấn đề về: các dạng viêm tủy răng, cách điều trị đúng cách, chi phí chữa tủy và giải đáp những thắc mắc liên quan tới viêm tủy răng .

VIÊM TỦY RĂNG CÓ 2 TRƯỜNG HỢP

TRƯỜNG HỢP 1: VIÊM TỦY RĂNG CÓ PHỤC HỒI

Răng viêm tủy có phục hồi thường khó phát hiện nhưng nếu phát hiện sớm có thể chữa tủy mà không lấy sạch tủy, sau đó tủy sẽ tự hồi phục

Đây là tình trạng răng bị viêm nhẹ và triệu chứng chủ yếu là các cơn đau nhức nhẹ và thoáng qua trong quảng thời kì ngắn.

Đặc biệt các cơn đau hay xuất hiện lúc ăn hoặc uống các thực phẩm nóng hoặc lạnh, hoặc là các cơn đau xuất hiện vào ban đêm. Thường thì viêm tủy dạng này đều bị ở những răng bị sâu nhưng không được tiến hành chữa trị kịp thời.

TRƯỜNG HỢP 2: VIÊM TỦY RĂNG KHÔNG PHỤC HỒI

Viêm tủy răng không phục hồi được chia làm 3 cấp độ:

– Dạng 1: Viêm tủy cấp

Những cơn đau tự dưng kéo dài trong vài giờ hoặc chỉ trong vòng vài phút mà không cần phải có yếu tố kích thích nào. Cơn đau nhói và có thể đi kèm đau vùng nửa đầu và mặt cùng bên.

Cảm giác đau khi này là rất khó chịu, Chúng ta dễ dàng nhận diện được viêm tủy ở giai đoạn này bằng cách nhìn vào lỗ sâu. Lỗ sâu bị hở và nhận ra những đốm đỏ sẫm xuất hiện.

– Dạng 2: Viêm tủy mạn

Viêm tủy cấp và viêm tủy mạn chiếm 90% ca chữa tủy và phần lớn là do sâu răng

Cơn đau lúc này lại chấm dứt hoặc chỉ thoáng qua, do tủy không còn phản ứng với các tác nhân kích thích, tủy răng lúc này coi như đã chết.

Khi nhìn vào chỗ sâu hay tổn thương răng chúng ta sẽ thấy màu tối sậm, khi thở có mùi hôi.

– Dạng 3: Viêm tủy răng hoại tử tủy và có thể đi kèm với những biến chứng kèm theo.

Viêm tủy hoại tử không được điều trị sẽ mang đến nhiều vấn đề viêm nhiễm khác

Các cơn đau lại tiếp tục xuất hiện và cảm giác không chỉ là đau răng mà còn đau và sưng những vùng xung quanh, nướu sưng, viêm nướu, hôi miệng, sưng mặt, gây nên tình trạng sốt viêm nhiễm.

Lý do cơn đau xuất hiện trở lại và dữ dội hơn đó là do viêm tủy đã dẫn đến nhiều biến chứng khác, thậm chí nặng hơn bạn như bị áp xe chân răng và rủi ro nhất là có nguy cơ nhiễm trùng máu.

VIÊM TỦY RĂNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG ?

Viêm tủy răng nguy hiểm nằm ở sự phát triển âm thầm

Viêm tủy có quá trình tiền tủy viêm hầu như rất khó phát hiện bằng mắt thường nên khiến nhiều người chủ quan mà bỏ qua việc chữa trị, bệnh âm thầm phát triến tới giai đoạn 2, sau đó nặng dần và chuyển sang giai đoạn 3 lại hết đau. Cuối cùng là viêm, hoại tử tủy và gây nên nhiều biến chứng khác.

Viêm tủy nguy hiểm vì những biến chứng kèm theo

Sau lúc tủy bị hoại tử nếu như người bệnh không chữa trị kịp thời sẽ có nguy cơ dẫn đến những bệnh lý vùng quanh chóp, viêm xương hàm…, hoặc tụ lại ở phần chân răng tạo nên u hạt, nang chân răng, áp xe chân răng, … dẫn đến tình trạng bị mất răng.

Chưa hết, vi khuẩn có thể gây nên các biến chứng xa hơn như viêm xoang hàm, viêm nội tâm mạc và gây  những tình trạng nghiêm trọng hơn nữa cho sức khỏe răng miệng.

PHƯƠNG PHÁP CHỮA TRỊ RĂNG VIÊM TỦY HIỆU QUẢ TẠI NHA KHOA SÀI GÒN B.H

Đầu tiên cần phải chẩn đoán Viêm tủy răng chính xác:

Bằng việc thăm khám tại nha khoa và chụp phim quanh vùng chóp (răng) sẽ giúp cho các bác sĩ biết được bệnh nhân có bị viêm tủy hay không và viêm tủy ở thời kỳ nào. Từ đấy, đưa ra giải pháp chữa trị hiệu quả .

ĐIỀU TRỊ VIÊM TỦY KHÔNG LẤY TỦY HOÀN TOÀN

Trường hợp áp dụng: Điều trị viêm tủy răng ở trường hợp viêm tủy có phục hồi

Tiến trình điều trị:

– Bước 1: Bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch khuẩn tại vị trí lỗ sâu dẫn đến viêm tủy, loại bỏ phần tủy viêm.

– Bước 2: Khôi phục chỗ tổn thương trên răng (lỗ sâu hoặc vết gãy, mẻ răng) bằng cách trám hoặc phục hình răng sứ

Hiệu quả: Tủy sẽ tự phục hồi và chúng ta vẫn giữ lại được tủy răng, viêm tủy được chữa trị hiệu quả, không tái phát.

Trường hợp áp dụng: Khi răng bị viêm tủy không phục hồi: viêm tủy cấp, viêm tủy mạn, hay viêm tủy hoại tử

ĐIỀU TRỊ VIÊM TỦY RĂNG BẰNG CÁCH LẤY TỦY RĂNG TRIỆT ĐỂ VÀ BỊT KÍN ỐNG TỦY

Quy trình điều trị Viêm tủy mang lại hiệu quả cao: không tái phát viêm tủy, răng được phục hồi với chức năng ăn nhai tốt và rất lâu dài

Áp dụng: khi răng bị viêm tủy không hồi phục: viêm tủy cấp, miêm tủy mạn, hay viêm tủy hoại tử

Quá trình điều trị gồm 3 bước:

– Bước 1: Bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch khuẩn ở vùng bị viêm và lấy sạch tủy ở trong ống tủy răng (của răng bị viêm tủy)

– Bước 2: Đóng ống tủy của răng bị viêm (cách ly ống tủy của răng này với những ống tủy răng khác)

– Bước 3: Khôi phục mô răng bị thương tổn (lỗ sâu hoặc chỗ gãy, vỡ) bằng cách trám hoặc phục hình răng sứ.

Hiệu quả: Viêm tủy được chữa triệt để, không tái phát, răng được hồi phục.

Chữa tủy và phục hình răng bằng bọc răng sứ răng là biện pháp ưu việt nhất

Đặc biệt lưu ý: Việc lấy tủy cần phải lấy triệt để và sạch tủy, cùng lúc, ống tủy cần được đóng kín để tránh hiện tượng viêm tủy trở lại.

Việc không lấy sạch tủy là sai lầm thường mắc phải của đa số nha khoa hiện nay, dẫn tới bị tái viêm tủy trở lại.

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC LIÊN QUAN ĐẾN VIÊM TỦY RĂNG ĐƯỢC QUAN TÂM NHIỀU NHẤT

Chi phí lấy tủy răng giá bao nhiêu ?

Tại Nha Khoa Sài Gòn B.H, giá lấy tủy răng giao động  trong khoảng 800.000 VNĐ – 1.200.000 VNĐ tùy vào từng răng.

Răng đã lấy tủy sử dụng được bao lâu?

Trước tiên, phải khẳng định: Răng lấy tủy nghĩa là răng đã chết, sẽ bị sừng hóa dần theo thời gian và trở nên giòn hơn. Do đo, nếu như răng lấy tủy mà không có các biện pháp can thiệp khác thì sau khoảng 15 – 20 năm răng sẽ trở nên giòn và dễ gãy,vỡ khi ăn nhai.

Cách tốt nhất để giúp răng lấy tủy vẫn sử dụng trong khoảng thời gian dài là bọc 1 mão sứ bên ngoài răng lấy tủy. Các mão sứ này với khả năng chịu lực gấp 4 – 8 lần răng thật sẽ là lớp bảo vệ răng tốt nhất. Bệnh nhân thể thoải mái ăn nhai mà không lo lắng vấn đề răng bị gãy hay vỡ.

Lấy tủy răng có đau không?

Trước khi lấy tủy răng, người bệnh sẽ được gây tê vùng điều trị nên người bệnh sẽ không có cảm giác đau. Bình thường thuốc tê sẽ hết tác dụng sau khoảng hai giờ, lúc này chúng ta sẽ có cảm giác hơi đau và ê. Vì thế, với  những trường hợp sợ đau sẽ được bác sĩ kê thêm thuốc giảm đau.

Răng lấy tủy có nên bọc lại không ?

Như trên, răng đã lấy tủy thì nên được bọc lại bằng răng sứ, điều này giúp duy trì tuổi thọ của răng. Mão sứ bên ngoài giúp bảo vệ răng lấy tủy như 1 lớp áo giáp bảo vệ.

Răng lấy tủy bị đau trở lại là do đâu ?

Răng đã lấy tủy và lấy tủy đúng cách và triệt để thì sẽ không lo trường hợp bị viêm tủy trở lại.

Lấy tủy xong mà vẫn bị đau thì nguyên nhân là do bác sĩ đã lấy tủy chưa triệt để, chưa đúng kỹ thuật trong quá trình làm gây viêm tủy trở lại. Nếu như bị viêm tủy trở lại thì bạn cần đến nha khoa uy tín để điều trị triệt để.

Quy trình lấy tủy răng ra sao ?

Bước 1: Khám và chụp phim để xác định mức độ viêm tủy từ đó đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Bước 2: Gây tê vùng điều trị

Bước 3: Loại bỏ triệt để tủy có trong ống tủy của răng bị bệnh

Bước 4: Đóng ống tủy (Cô lập ống tủy của răng bị bệnh với những răng khác và đường tủy)

Bước 5: Phục hình răng bị tổn thương bằng trám răng hoặc bọc răng sứ.

Phần lớn  đều được thực hiện trong 1 lần đến nha khoa và hoàn tất trong từ 30 phút – 45 phút.

Xem thêm: Đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp tại Nha Khoa Sài Gòn B.H

Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Nha Khoa Sài Gòn B.H