Viêm nha chu là bệnh lý về răng cơ bản và phổ biến ở người trưởng thành. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguyên nhân xuất hiện của nha chu và tầm ảnh hưởng nghiêm trọng của nó đối với sức khỏe răng miệng.

1. Nha chu là gì? Dấu hiệu nhận biết răng bị viêm nha chu?

Nha chu là gì? Nha chu là bệnh lý phổ biến về răng miệng nhiều người trường thành mắc phải hiện nay. Đây là một dạng nhiễm trùng nướu nghiêm trọng gây tổn thương trực tiếp đến răng.

Ở thể nhẹ, bệnh có thể chỉ khiến người bị đau đớn khó chịu, khó ăn uống trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên khi tình trạng trở nên nặng hơn, hình thành các ổ viêm nặng có thể gây mất răng vĩnh viễn, tụt nướu, viêm ổ răng và xâm lấn sang các răng khác nếu không chữa trị kịp thời.

bien chuyen viem nha chu

1.1. Làm sao để nhận biết viêm nha chu?

Bạn có thể quan sát tình trạng răng để nhận biết dấu hiệu viêm nha chu như:

– Nướu bị sưng, có màu đỏ hoặc tím nhạt.
– Xảy ra tình trạng tụt nướu, khiến lộ chân răng và răng trở nên dài hơn.
– Chân răng và nướu bắt đầu xuất hiện các mụn mủ.
– Miệng có mùi hôi khó chịu, đau khi ăn nhai, cơ thể bắt đầu mệt mỏi và sốt cao thất thường.
– Nướu răng bị chảy máu, các răng thay đổi hoặc trở nên yếu đi cũng là dấu hiệu bạn đã bị nha chu.

qua trinh hinh thanh viem nha chu

2. Ẩn họa đằng sau việc vệ sinh răng miệng không đúng cách

Nướu răng được hình thành bám chặt vào chân răng để bảo vệ ổ răng bên trong. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, răng miệng không được chăm sóc thường xuyên có thể khiến vi khuẩn tích tụ bên trong khoang miệng. Lâu ngày, vi khuẩn có thể phá hủy các lớp liên kết vững chắc và hình thành vôi răng.

2.1 Nguyên nhân của việc bị viêm nha chu là gì?

– Viêm nha chu sẽ xuất hiện nếu vôi răng không được làm sạch trong thời gian dài. Nhiễm khuẩn khoang miệng khiến các ổ răng bắt đầu bị viêm, sưng tấy, tụt nướu và có mùi hôi khó chịu. Nếu không xử lý nhanh chóng, các ổ viêm có thể khiến bệnh nhân mất răng, ăn sâu vào tủy gây viêm tủy hoặc lan sang các răng khác.

– Sự thay đổi nội tiết khiến nướu răng trở nên nhạy cảm và dễ nhiễm khuẩn.

– Bệnh nhân bị suy giảm hệ miễn dịch do bệnh lý, ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc.

– Gia đình có tiền sử mắc các bệnh răng miệng.

2.2 Hậu quả nếu không chữa trị kịp thời

Khi phát hiện bị viêm nha chu, bệnh nhân nên chủ động thăm khám và điều trị để tránh gặp phải các hậu quả không mong muốn như:

tut nuou khi viem nha chu

– Viêm ổ răng, viêm tủy. Nhiều trường hợp không chủ động điều trị, khiến tình trạng răng ngày càng nặng hơn ăn sâu vào tủy răng. Khi tủy răng đã bị tổn thương, có thể phải nhổ bỏ răng để điều trị mặc dù răng vẫn còn khỏe mạnh.

– Tụt nướu. Nhiều trường hợp lộ cả cổ chân răng khiến răng trở nên yếu hơn, xấu đi và mất thẩm mỹ.

– Tiêu xương hàm, xương ổ răng gây nhiều biến chứng nghiêm trọng cho bệnh nhân.

– Miệng có mùi hôi khó chịu do sự xuất hiện của các mụn mủ, có thể đau nhức gây khó khăn trong quá trình ăn nhai.

– Gây mất răng đối với các trường hợp nặng. Hoại tử ổ răng hoặc lây lan sang các răng kề cạnh.

3. Điều trị viêm nha chu như thế nào?

Khi bệnh nhân được chẩn đoán viêm nha chu, các bác sĩ sẽ tiến hành xác định tình trạng nặng nhẹ và đưa ra phác đồ điều trị.

• Điều trị không phẫu thuật đối với tình trạng viêm nhẹ

Thông thường ở mức độ không quá nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân lấy nha chu răng hay còn gọi là nạo ổ nha chu.

Lấy nha chu là gì? Là biện phải cải thiện tình trạng viêm nha chu hạn chế xâm lấn bao gồm cạo vôi răng, chà chân răng và cho sử dụng kháng sinh để kháng viêm. Biện pháp này được sử dụng cho các tình trạng nhẹ, sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng răng cũng như các vùng kề cạnh.

• Điều trị phẫu thuật cho viêm nha chu dạng nặng

Nếu tình trạng viêm có dấu hiệu xâm lấn nặng, các ổ răng bị tổn thương thì bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật lật vạt nạo ổ nha chu.

Đối với phương án điều trị này, bệnh lý sẽ không chấm dứt hẳn mà chỉ cải thiện được ở mức độ duy trì. Nghĩa là các bác sĩ sẽ đưa ra giải pháp giúp giải quyết vấn đề viêm nha chu và ngăn không để nó quay lại.

bọc răng sứ

4. Chữa viêm nha chu ở đâu? Chi phí chữa viêm nha chu có đắt không?

Viêm nha chu là bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng của bệnh nhân. Do đó, điều trị viêm nha chu ở đâu nên được tìm hiểu và lựa chọn kỹ càng.

4.1 Lựa chọn an toàn để điều trị viêm nha chu triệt để

Hệ thống Nha Khoa Sài Gòn B.H – thành viên của Peace Dentistry – hiện đang là một trong những lựa chọn điều trị răng miệng ưu tiên của hơn 20000 khách hàng.

Với ưu điểm vượt trội về quy mô cơ sở hạ tầng và hệ thống trang thiết bị hiện đại, dẫn đầu về đội ngũ y bác sĩ với nhiều chứng nhận đến từ các trường đại học hàng đầu. Hệ thống chăm sóc khách hàng luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ, chế độ bảo hành rõ ràng và lâu dài cho bệnh nhân. Đây chính địa chỉ nha khoa uy tín và chất lượng để điều trị các bệnh lý răng miệng bạn mong muốn.

nha khoa uy tin

4.2 Chữa viêm nha chu bao nhiêu tiền?

Chi phí điều trị nha chu phụ thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ của răng. Thông thường đối với bệnh nhân mới phát hiện và tình trạng còn nhẹ, chỉ lấy nha chu thông thường sẽ có mức giá dao động từ 250 nghìn trở lên. Tuy nhiên, các thủ thuật phức tạp sẽ có mức giá thay đổi, tùy vào phác đồ điều trị của bác sĩ.

5. Bệnh nhân đóng vai trò quan trọng trong điều trị viêm nha chu

Viêm nha chu không thể dứt điểm trong một lần chữa trị, mà phụ thuộc phần lớn vào cách chăm sóc răng miệng của người bệnh.

Các bác sĩ chỉ đóng vai trò hỗ trợ cải thiện và ngăn chặn tình trạng nha chu phát triển nặng thêm. Bệnh nhân mới là yếu tố quan trọng trong điều trị, giúp giải quyết tốt tình trạng bệnh lý này. Chính vì vậy, sau khi điều trị nha chu tại nha khoa, các bệnh nhân cần lưu ý một số điều sau để phục hồi sức khỏe răng miệng tốt hơn.

– Luôn lắng nghe các lời khuyên từ bác sĩ điều trị.

– Giữ gìn vệ sinh răng miệng, đánh răng ít nhất 2 lần một ngày, sử dụng chỉ nha khoa lấy sạch mảng bám sau khi ăn. Nên sử dụng nước súc miệng để làm sạch và ngăn chặn vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng.

– Ăn các thức ăn có lợi cho vết thương hở (nếu có). Bổ sung canxi cho răng. Hạn chế thức ăn nhiều gia vị, nước uống có gas,…

– Thăm khám răng miệng thường xuyên 6 tháng một lần. Lấy vôi răng định kỳ, chăm sóc răng miệng toàn diện.

Viêm nha chu sẽ trở thành nỗi ám ảnh rất lớn nếu bệnh nhân không chủ động điều trị kịp thời. Do đó, thường xuyên kiểm tra răng định kỳ và nhanh chóng tiến hành ngăn chặn sớm sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn.