Viêm lợi trùm là một trong những biến chứng thường gặp khi mọc răng khôn. Cảm giác đau đớn, khó chịu và tăng thân nhiệt – sốt là những biểu hiện rõ nét khi bị viêm lợi trùm. Viêm lợi trùm nếu không được khắc phục ngay sẽ dẫn đến một số hệ lụy nghiêm trọng  như viêm lợi trùm mãn tính, viêm tủy, mòn lớp men răng khiến răng suy yếu, gây sau răng răng số 7, viêm tỏa lan… Vậy câu hỏi đặt ra, bị viêm lợi trùm răng khôn phải làm sao?

Viêm lợi trùm răng khôn là gì ?

Khi mọc răng khôn bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được bệnh lý này. Nguyên nhân là do, chiếc răng mọc chậm này gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm mỗi khi xuất hiện, trong đó viêm lợi trùm là một trong những nguy hiểm phổ biến nhất đối với sức khỏe răng miệng.

Phần lợi nằm phí trong cùng của hàm răng bao phủ lên trên chiếc răng số 8, cản trở việc chúng trồi lên trên cung hàm, đây là viêm lợi trùm. Khi bị bao phủ răng khôn sẽ bị mắc kẹt lại bên trong. Mặc cho răng khôn ra sức ngoi lên trên nhưng lợi cứ trùm kín răng như thế gây nên nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Đau nhức sẽ xảy ra trong thời gian dài do vùng lợi trùm lên răng sưng tấy và viêm nhiễm. Nếu bệnh viêm lợi trùm không được điều trị kịp thời nó sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng.

Dấu hiệu nhận biết viêm lợi trùm răng khôn

Dấu hiệu nhận biết viêm lợi trùm gần như trùng khớp với những dấu hiệu mọc răng khôn. Bằng mắt thường, chúng ta có thể phát hiện ra bệnh viêm lợi trùm.

Phần lợi của người bệnh bị sưng phồng lên ở chính nơi mọc răng khôn, có màu đỏ và gây đau đớn. Một số trường hợp lợi sẽ chảy dịch mủ ra khi ấn vào. Khi bị viêm lợi trùm, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc ăn uống, giao tiếp, ngay cả khi há miệng cũng sẽ cảm thấy đau đớn và khó khăn.

Không chỉ vậy, viêm lợi trùm có thể gây ra nhiều bất tiện trong quá trình sinh hoạt và làm việc của bệnh nhân. Khi bệnh phát triển nặng sẽ làm người bệnh bị sốt, khó chịu, mệt mỏi và nổi hạch ở cổ. Nếu không được điều trị dứt điểm, bệnh sẽ lặp đi lặp lại trong một thời gian dài.

Hậu quả viêm lợi trùm răng khôn

Viêm nướu hoại tử lở loét: Vi khuẩn tấn công khiến nướu bị viêm nhiễm nặng, hủy hoại mô nha chu, ổ mủ tích tụ lâu ngày tiết ra các chất axit làm mòn men răng, lợi và răng suy yếu khiến răng khôn dưới nướu bị lung lay, gây đau nhức dữ dội. Nhiễm trùng nặng còn lây lan, gây hư hại các răng cận kề.

Ảnh hưởng răng số 7: Vì không thể chồi lên, phải mọc ngầm cộng thêm tình trạng viêm nhiễm nên răng khôn sẽ ép vào răng số 7 bên cạnh, làm tiêu một phần thân và chân răng. Nếu kéo dài tình trạng này, răng số 7 sẽ bị hủy hoại, không thể giữ lại được.

Gây u, nang xương hàm: Nhiễm trùng quanh thân răng, tổ chức của túi răng còn sót lại do quá trình mọc lên không hoàn chỉnh của răng khôn là nguyên nhân hình thành khối u trong xương hàm. Nếu không được điều trị, xương hàm sẽ bị tiêu xương dần dần, làm tăng nguy cơ gãy xương hàm.

Rối loạn về phản xạ và cảm giác: Răng khôn mọc ngầm bên dưới chèn ép vào dây thần kinh ở mặt nên gây mất hoặc giảm cảm giác ở môi, da, niêm mạc, răng ở nửa cung hàm. Nó còn có thể gây hội chứng giao cảm: Đau một bên mặt, phù, đỏ quanh ổ mắt.

Cách điều trị viêm lợi trùm răng khôn tại nhà

Chữa viêm lợi trùm răng khôn từ tăm bông

Rất đơn giản, chỉ cần sử dụng chiếc tăm bông có sẵn ngay tại nhà, bạn có thể khắc phục tình trạng viêm lợi trùm răng khôn hữu hiệu theo cách sau:

– Đặt tăm bông vào giữa răng khôn và ổ lợi bị sưng.

– Ấn nhẹ tăm bông vào ổ viêm để dịch viêm tiết ra, lấy tăm bông khác để thấm dịch.

– Làm nhiều lần như vậy sau 5 phút sẽ giúp tình trạng viêm lợi trùm giảm đi.

Cách trị viêm lợi trùm răng khôn từ mật ong

Mật ong vốn được biết đến với đặc tính kháng khuẩn, khử trùng, giúp giảm sưng viêm và điều trị nhiễm trùng nướu rất hiệu quả. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nguyên liệu này để trị nhức răng do viêm lợi trùm hiệu quả:

–  Sau khi đánh răng, bạn chỉ cần lấy 1 lượng nhỏ mật ong chà xát vào vùng nướu.

–  Sau khoảng 2 phút, súc miệng lại sạch sẽ cùng nước ấm để loại bỏ mật ong khỏi vùng nướu.

–  Kiên trì thực hiện cách chữa viêm lợi trùm răng khôn này hàng ngày, nướu dần giảm bớt tình trạng sưng viêm rõ rệt.

Cách chữa viêm lợi trùm răng khôn từ tỏi

Với các thành phần kháng sinh giúp diệt khuẩn tốt, tỏi không chỉ khắc phục tình trạng sưng viêm mà còn giúp khoang miệng trở nên sạch sẽ hơn. Vì vậy, bạn có thể áp dụng cách trị viêm lợi trùm răng khôn hiệu quả từ tỏi theo cách đơn giản sau:

–  Bạn bóc vỏ tỏi, rửa sạch, sau đó nghiền nát cùng 1 chút muối.

–  Dùng hỗn hợp thu được thoa vào vùng nướu bị viêm trong vòng 2 – 5 phút.

–  Sau đó, súc miệng lại cùng nước sạch để vệ sinh khoang miệng.

–  Kiên trì thực hiện mỗi khi có cơn đau ghé qua, bạn sẽ thấy tình trạng lợi trùm sưng, viêm cũng như các cơn đau nhức dần thuyên giảm.

Cách điều trị viêm lợi trùm răng khôn tại Nha Khoa Sài Gòn B.H

Khi bạn đến gặp bác sĩ điều trị, tùy vào tình trạng người bệnh mà  bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp để giúp người bệnh thoát khỏi những bất tiện mà bệnh gây ra.

Sau quá trình thăm khám cụ thể là tiến hành chụp X-quang để xác định vị trí của răng, bác sĩ sẽ cho bạn biết về tình trạng bệnh của mình và đưa ra các giải pháp. Với sự tiến bộ của y học hiện nay, đặc biệt trong ngành răng, hàm, mặt, Nha Khoa Sài Gòn B.H sẽ đưa ra 2 biện pháp điều trị hiệu quả cho bệnh viêm lợi trùm.

Cắt lợi trùm: Áp dụng cho những bệnh nhân có răng khôn mọc bình thường, thẳng với cung hàm. Bác sĩ sẽ thăm khám, chụp X – quang, xác định phạm vi mọc lợi trùm và cắt bỏ phần mô lợi này đi. Phương pháp này giúp tạo sự trống trải, thoải mái để răng khôn vẫn có thể tiếp tục mọc lên.

Nhổ răng khôn: Áp dụng khi răng khôn bị lợi trùm nhưng lại mọc lệch, mọc ngầm sau khi xác định chính xác trên phim chụp X – quang. Trường hợp này không cần phải cắt lợi trùm mà nên thực hiện nhổ răng khôn, đây cũng là cách để loại bỏ tình trạng viêm lợi, sâu răng hoặc gây hư răng số 7 và các biến chứng khác do răng khôn mọc ngầm, mọc xiên gây ra.