Đau răng là một trong những cơn đau đáng sợ và phổ biến nhất hiện nay. Nhưng phần đông chúng ta thường chủ quan dẫn đến những hệ lụy lâu dài trong quá trình chăm sóc răng miệng.

Bác sĩ Nguyễn Công Viên – Công tác tại Nha Khoa Sài Gòn B.H với hơn 20 năm kinh nghiệm điều trị nội nha sẽ giới thiệu về 3 tình trạng đau răng phổ biến cũng như nguyên nhân và phương pháp điều trị.

TRƯỜNG HỢP 1: SÂU RĂNG

Sâu răng là 1 trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng đau răng. Không những thế sâu răng còn kéo theo những hệ lụy tai hại khác như : viêm tủy, viêm nướu, hôi miệng, áp xe chân răng, gãy vỡ răng và mất răng sớm nếu như không được điều trị kịp thời.

Đau răng do sâu răng bao gồm 2 trường hợp: sâu răng nhưng vẫn chưa bị viêm tủy, sâu răng đã viêm tủy.

Trường hợp 1 : Sâu răng nhưng vẫn chưa bị viêm tủy

Sâu răng nhưng chưa viêm tủy nếu không điều trị sẽ dẫn đến viêm tủy, chết răng

Biểu hiện: cơn đau răng xuất hiện khi chúng ta ăn uống những thực phẩm nóng hoặc lạnh, thực phẩm với tính axit cao, cơn đau tự dưng xuất hiện và cũng tự hết sau khoảng 25 – 30 phút nhưng vẫn lập đi, lập lại nhiều lần.

Sâu răng chưa viêm tủy có nguy hiểm không?

Sâu răng chưa viêm tủy nếu như không được điều trị kịp thời  sẽ dẫn tới việc viêm tủy răng, viêm nướu, gây vỡ răng từng mảnh, áp xe chân răng và mất răng, sâu những răng kề cận.

Giải pháp điều trị tối ưu: chúng ta sẽ tiêu diệt vi khuẩn ở lỗ sâu và trám răng lại để bịt kín lỗ sâu. Trong đấy, trám răng sâu bằng cách trám composite phối hợp với chiều đèn quang Halogen là  giải pháp tối ưu nhất: sâu răng sẽ không tái phát, chỗ trám chắc chắn theo thời gian, tính thẩm mỹ lại cao.

Trước và sau trám răng sâu bằng Composite – Laser tại Nha Khoa Sài Gòn

Trường hợp 2: Sâu răng đã viêm tủy răng

Đây cũng là trường hợp rất phổ biến  đồng thời kéo theo hàng loạt biến chứng có thể xảy ra.

Đau răng do sâu răng – viêm tủy sẽ dẫn đến nhiều vấn đề hệ lụy khác

Biểu hiện: Đau răng biểu hiện ở cường độ rất mạnh, cơn đau kéo dài dai dẳng, thậm chí gây nên tình trạng đau nửa đầu, tái phát nhiều lần. Ngoài ra còn có thể đi kèm những hiện tượng như : nướu sưng hoặc có dịch mủ ở nướu (viêm nướu), bị hôi miệng, sưng mặt, gây sốt viêm nhiễm…

Sâu răng đã viêm tủy  có nguy hiểm không ?

Răng bị viêm tủy nếu như không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những tình trạng tai hại như : hoại tử tủy răng, viêm tủy lan rộng, áp xe chân răng, răng bị lung lay gây mất răng. Cần lưu ý là đau răng viêm tủy còn dẫn tới  nguy cơ nhiễm trùng máu.

Giải pháp điều trị tối ưu: khi bị sâu răng đã viêm tủy thì việc điều trị bao gồm gồm 2 bước là chữa tủy và phục hình răng.

– Chữa tủy: bằng cách rút hết  phần tủy viêm nhiễm trong ống tủy của răng bị viêm và bịt kín ống tủy.

– Quá trình phục hình răng: Bác sĩ sẽ tiến hành bọc răng sứ cho răng bị sâu. Răng được khôi phục trọn vẹn, ăn nhai khỏe, thẩm mỹ cao và sử dụng lâu dài trong tương lai.

Xem thêm: Quy trình bọc răng sứ tại Nha Khoa Sài Gòn B.H

TRƯỜNG HỢP 2: VIÊM NHIỄM VÙNG NƯỚU (BỆNH NHA CHU)

Đau răng viêm nha chu do vôi răng tích tụ rất nguy hiểm

Biểu hiện: đau răng đồng thời kèm theo hiện tương nướu bị sưng hoặc nặng hơn là vùng nướu quanh chân răng có dịch mủ gây hôi miệng. Đặc biệt, khi ăn nhai sẽ có cảm giác đau mạnh, nhất là với  đồ ăn quá mặn hay có tính axit cao.

Nguyên nhân: Bệnh nha chu xảy ra do vôi răng tích trữ lâu ngày ở phần chân răng và thân răng, từ ấy gây nên hiện tượng viêm nhiễm xung quanh vùng chân răng, sau đó lan rộng và ăn sâu xuống những vùng bên dưới.

Bệnh nha chu nếu không được điều trị sẽ dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng như: viêm nhiễm lan rộng, viêm quanh chóp răng, tụt nướu, tiêu xương vòng chân răng, răng lung lay làm mất răng.

Biện pháp điều trị: Bệnh nha chu được điều trị bằng giải pháp cạo sạch lớp vôi răng, làm sạch các vùng viêm nhiễm, sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ nha khoa.

Lưu ý: Vôi răng thực tế là một trong những nguyên nhân chính của những vấn đề như: Viêm nướu, chảy máu chân răng, mòn cổ chân răng, răng tối màu, răng lung lay và rụng sớm. Vì vậy, hãy vệ sinh răng miệng hàng ngày và cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/ lần để ngăn chặn bệnh viêm nha chu do vôi răng tích trữ.

Xem thêm: Bảng giá dịch vụ Nha Khoa Sài Gòn B.H

TRƯỜNG HỢP 3: RĂNG KHÔN MỌC RĂNG NGẦM, LỆCH

Răng khôn gây đau nhức răng cần được nhổ theo đúng quy trình để đảm bảo an toàn

Diễn biến: Nướu ở hàm răng trong cùng sưng lên, gây nên những cơn đau nhức và kéo dài nhiều ngày, cảm giác này có thể hết nhưng sẽ lập lại nhiều liền, ngoài ra còn có thể gây nên tình trạng sốt viêm nhiễm.

Nguyên nhân: Răng khôn mọc ngầm hay mọc lệch gây đau nhức cũng rất phổ biến.Thực tế ngoài việc gây đau nhức, răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm còn gây tổn thương tới răng số 7 và kèm theo nhiều vấn đề khác: viêm lợi trùm, hôi miệng, suy nhược thân thể do đau nhức.

Biện pháp điều trị: Giải pháp  tối ưu nhất đó là nhổ bỏ răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm.

Lưu ý: Nhổ răng khôn mọc lệch là việc làm tuyệt đối không được chủ quan vì với những trường hợp răng khôn mọc quá sát vào chân răng số 7, hay sát dây thần kinh…bởi thế, trước khi nhổ răng khôn, yêu cầu bệnh nhân phải được chụp phim để chẩn đoán. Từ đó, bác sĩ nha khoa sẽ có phương thức tiểu phẫu răng khôn an toàn.

CHỮA ĐAU NHỨC RĂNG BẰNG MẸO HAY THUỐC TÂY CÓ ĐƯỢC KHÔNG ?

Điều trị đau nhức răng bằng mẹo dân gian hay uống thuốc chỉ có tác dụng tức thời và không loại bỏ được nguyên nhân, chắc chắn bệnh sẽ diễn biến nghiêm trọng hơn

Hầu hết  những giải pháp chữa đau nhức răng bằng mẹo hay thuốc tây đều chỉ là biện pháp nhất thời thời mang tính chất tình thế giảm đau hay sát khuẩn và hoàn toàn không có hiệu quả chữa trị tận gốc nguyên nhân gây nên tình trạng đau răng. Vì vây, đau răng sẽ quay lại sớm và bệnh sẽ nghiêm trọng hơn đi kèm với những biến chứng tai hại khác. Đa số người Việt Nam mất răng cũng vì thói quen này.

LỜI KHUYÊN CỦA NHA SĨ

Đau răng là một bệnh lý mà phần lớn chúng ta đều chủ quan, nhưng đó lại là một sai lầm lớn nguy hại.

Đau răng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau (sâu răng, sâu răng dẫn tới viêm tủy, viêm nha chu, tổn thương răng, răng mọc lệch…). Và phần đông những nguyên nhân này đều được gọi chung là bệnh lý nha khoa, khi không được điều trị kịp thời sẽ biến chứng trở nên nghiêm trọng hơn

Điều trị đau răng sớm thường không tốn nhiều chi phí, và cũng không mất quá nhiều thời gian điều trị. Do đo, khi phát hiện đau răng, dù trong trường hợp nào thì chúng ta cũng nên điều trị càng sớm càng tốt để tiết kiệm tiền bạc.

Khi chọn lựa địa chỉ nha khoa để điều trị  khách hàng cần chọn những nha khoa uy tín với bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, trang thiết bị tiên tiến để được phục vụ tốt nhất.

Hình ảnh khách hàng sử dụng dịch vụ tại Nha Khoa Sài Gòn B.H