Sâu răng tác hại hơn chúng ta lầm tưởng rất nhiều. Tại Việt Nam, sâu răng là nguyên nhân chính dẫn tới những vấn đề như : đau răng dai dẳng, hôi miệng, viêm tủy, áp xe chân răng, tan vỡ răng, … và đặc biệt là lí do chính  dẫn đến mất răng sớm. Vậy sâu răng nguy hiểm như thế nào? Các phương pháp điều trị truyền thống có thực sự hiệu quả? Và đâu là cách thức điều trị sâu răng cũng như phục hồi răng hiệu quả nhất hiện nay ?

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ SÂU RĂNG

Sâu răng thực tế là do vi khuẩn phá hủy cấu trúc của răng – Đó là một dạng bệnh cần được chữa trị

Sâu răng thực chất là gì?

Sâu răng là hiện tượng được gây ra do vi khuẩn (chủng Streptococcus mutans) gây ra. Chủng vi khuẩn này sinh ra axit và axit này phá hủy các cấu trúc men răng và ngà răng tạo nên những lỗ thủng từ nhỏ đến to dần, từ ấy, gây viêm tủy răng, vỡ răng và mất tất cả thân răng nếu không được điều trị dứt điểm.

Sâu răng nguy hiểm hơn chúng ta tưởng rất nhiều:

Sâu răng hàm dẫn đến viêm tủy và áp xe quanh chóp răng

(1) Đau nhức liên hồi, tái phát nhiều lần, dai dẳng: Uống thuốc chỉ giúp cơn đau kết thúc tạm thời nhưng chắc chắn cơn đau sẽ lại tìm về với bạn nếu như không giải quyết tận gốc được vấn đề.

(2) Nguồn gốc bậc nhất gây hôi miệng: Lỗ sâu răng là nơi thức ăn tích tụ, vi khuẩn phân hủy thức ăn gây nên mùi hôi.

(3) Sâu răng tiến triển dẫn đến viêm nướu, viêm tủy và sẽ dẫn đến “áp xe” chân răng rất nghiêm trọng. Lúc sâu răng phá hủy cấu trúc men răng và ngà răng khiến cho tủy răng không còn được bảo vệ, trong lúc đấy vi khuẩn tấn công dẫn tới viêm tủy răng. Và nguy hiểm nhất chính là “áp xe” chân răng.

(4) Gây nên nguy cơ sâu nhiều răng: 1 lỗ sâu răng là một ổ vi khuẩn tích tụ, tự đấy nâng cao nguy cơ sâu các răng kế cận.

(5) Sâu răng là lí do lớn nhất dẫn đến mất răng sớm tại Việt Nam

(6) Nguy cơ: bệnh tiểu đường, bao tử, ảnh hưởng thai nhi, tim mạch, ung thư vòm miệng do vi khuẩn.

Sâu răng là nguyên nhân của: đau răng, viêm nướu, viêm tủy, hôi miệng, vỡ răng, mất răng và nguy cơ nhiều bệnh khác

CÁCH ĐIỀU TRỊ SÂU RĂNG VÀ PHỤC HỒI RĂNG SÂU HIỆU QUẢ

“Để điều trị dứt điểm sâu răng cần phải tiêu diệt vi khuẩn ở vị trí sâu và phục hình răng để vi khuẩn không thể tích trữ và phá hủy răng.”

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ SÂU RĂNG VÀ PHỤC HỒI RĂNG

Phương pháp 1: Trám răng laser composite điều trị sâu răng

Sau lúc vệ sinh làm sạch răng và vùng bị sâu, nha sĩ sẽ dùng nguyên liệu trám composite với màu sắc tương tự như màu răng thật, tạo hình răng như răng thật, chiếu laser để đông cứng và khiến cho nguyên liệu kết dính vững vàng.

Trước và sau trám răng thẩm mỹ răng sâu

Răng được khôi phục lại hình thái ban đầu, kết thúc triệt để tình trạng sâu răng tái phát. Ưu thế vượt trội so với những bí quyết trám khác:

– Vật liệu trám bằng Composite với độ bền khi tiếp xúc nhiệt nên chúng không giãn nở, do ấy, vết trám khó bị bong tróc hay tạo kẽ hở giữa miếng trám với răng thật nên có thể sử dụng trong thời gian dài và chống tái bị sâu trở lại. Song song, chúng ít tiếp thu nhiệt nên bạn sẽ không bị ê răng lúc ăn những đồ nóng hay lạnh.

– Tính thẩm mỹ cao do vật liệu trám Composite với đồng màu răng thật. Mặt khác, lúc mới trám ban đầu thì composite dạng sệt nên thuận lợi tạo hình dáng răng giống như răng thật.

– Chất liệu trám Composite hoàn toàn lành tính với cơ thể.

Nhược điểm: Nếu bị sâu quá nặng, gây nên tan vỡ răng quá nhiều thì trám composite sẽ không thể sử dụng trong khoảng thời gian dài.

Xem thêm: Phương pháp dán sứ veneer đối với răng bị mẻ,vỡ

Phương pháp 2: Bọc răng sứ thẩm mỹ

Đây là phương pháp được áp dụng khi răng bị sâu nguy hiểm, răng vỡ lớn hoặc thậm chí đổ vỡ hết thân răng nhưng chân răng vẫn còn.

Ưu điểm vượt trội: Khôi phục răng mang chức năng ăn nhai tự nhiên y như răng thật, tính thẩm mỹ cao và độ bền lâu dài (trên 20 – 30 năm hoặc lâu hơn). Đặc biệt thích hợp cho các trường hợp sâu dẫn đến mất phần nhiều thân răng hoặc chỉ còn chân răng và sâu răng cửa.

Xem thêm: Quá trình bọc răng tại Nha Khoa Sài Gòn B.H

Phương pháp 3: Inlay – Onlay

Sau lúc vệ sinh chỗ sâu, bác sĩ sẽ phục hình lại răng bằng chất liệu sứ (gọi là Inlay – onlay). Răng cũng được khôi phục hoàn toàn và đảm bảo chức năng ăn nhai khỏe, sử dụng trong thời gian dài, thẩm mỹ cao.

Phương pháp 4: Điều trị sâu răng và đã bị viêm tủy

Phần đông các trường hợp sâu răng nặng đã và đang bị viêm tủy thì việc điều trị gồm 2 giai đoạn: Điều trị viêm tủy trước và phục hình răng sau (Việc phục hình răng có thể là: trám composite, bọc răng sứ, Inlay – on lay).

Đối với phương pháp điều trị này thì việc viêm tủy và sâu răng sẽ được khắc phục dứt điểm hoàn toàn.