Biểu hiện răng sâu vào tủy rất phổ biến, dễ nhận biết. Khi gặp phải các biểu hiện này, người bệnh nên chủ động đến thăm khám để bác sĩ tiến hành kiểm tra và điều trị ngay, tránh ảnh hưởng đến chất lượng chân răng, sức khỏe răng và hạn chế phải chỉ định nhổ bỏ khi tình trạng trở nặng.

bieu-hien-rang-sau-vao-tuy

Biểu hiện sâu răng vào tủy dễ nhận biết tại nhà

Răng sâu vào tủy là tình trạng răng sâu đã diễn biến nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sức khỏe cũng như khả năng ăn nhai của người bệnh.

Thông thường, khi răng mới chớm sâu răng, mọi người sẽ không quá quan tâm và chủ động xử lý sớm. Thậm chí có nhiều khách hàng điều trị tại Nha Khoa Sài Gòn B.H còn không dành thời gian kiểm tra răng định kỳ, chỉ đến khi tình trạng bệnh lý trở nặng gây đau đớn, biểu hiện răng sâu vào tủy rõ ràng mới đến điều trị.

Khi tủy răng đã tổn thương, rất khó có thể phục hồi răng về trạng thái ban đầu. Do đó, bệnh nhân nên lưu ý theo dõi tình trạng sâu răng của mình, nếu bắt đầu gặp phải các biểu hiện sau đây thì nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

+ Biểu hiện răng sâu đến tủy mà bạn có thể gặp phải:

– Giai đoạn nhẹ

Lúc này, bạn có thể gặp phải 1 số các cơn đau nhức, ê buốt bất chợt trong lúc ăn nhai hoặc dùng thực phẩm nóng, lạnh. Đồng thời trên thân răng cũng xuất hiện 1 số mảng đen, có thể chỉ là 1 chấm nhỏ hoặc đen ở phần rãnh răng.

– Giai đoạn nặng

Các cơn đau bắt đầu kéo đến nhiều hơn, nặng nề hơn, biểu hiện răng sâu vào tủy rất rõ ràng vì bạn cảm nhận được các cơn đau kéo dài. Trạng thái cơn đau sẽ diễn biến phức tạp hơn về đêm, khiến việc ăn nhai bị ảnh hưởng, khó ngủ, đau đớn khó chịu. Một số trường hợp còn gây sốt, đau đầu không làm việc được.

– Giai đoạn viêm tủy nặng

Nếu không chủ động điều trị sớm, tình trạng viêm tủy trở nặng thì rất có khả năng răng chết tủy không thể phục hồi.

+ Hậu quả của việc không điều trị sâu răng từ sớm:

– Bệnh nhân sẽ phải chịu đựng các cơn đau kéo dài.

– Không chỉ đau răng, khi tình trạng trở nặng, cơn đau răng sẽ biến thành cơn đau liên hàm, đau đầu nghiêm trọng.

– Điều trị tủy sẽ mất thời gian, gây khó khăn trong ăn nhai và không phục hồi được chất lượng răng như ban đầu.

– Viêm tủy nặng không được điều trị có thể trở thành nguyên nhân của nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác như viêm chóp răng, áp xe, nhiễm trùng… hay thậm chí lây lan sang các răng khỏe mạnh trong hàm.

– Khi răng đã sâu quá nặng, chết tủy thì sẽ hư răng vĩnh viễn.

Điều trị sâu răng vào tủy như thế nào?

Khi gặp phải các biểu hiện răng sâu vào tủy kể trên, bạn có thể đến trực tiếp các phòng khám nha khoa, bệnh viện răng hàm mặt để thăm khám và điều trị.

dieu-tri-rang-sau-vao-tuy

Thông thường điều trị răng sâu sẽ tùy vào tình trạng sâu nặng hay nhẹ, nếu răng sâu chưa chạm đến tủy thì có thể làm sạch ổ sâu rồi trám bằng vật liệu trám, chất lượng sức khỏe và chức năng ăn nhai vẫn đảm bảo.

Nếu răng sâu vào tủy thì sẽ mất thời gian hơn, điều trị phức tạp hơn. Khi răng đã bị sâu vào tủy, bác sĩ buộc phải điều trị tủy. Lúc này, bác sĩ sẽ dùng các dụng cụ chuyên môn để mở ống tủy, lấy đi phần tủy viêm 1 cách triệt để sâu đó vệ sinh và trám bít bằng vật liệu nha khoa.

Răng vẫn còn chân răng tốt, thân răng chưa bị bể vỡ có thể trám bít thẩm mỹ. Tuy nhiên, nếu răng đã mẻ, vỡ thì bệnh nhân nên tiến hành bọc sứ để phục hồi chức năng ăn nhai cho răng.

Khi răng bị sâu quá nặng, thân răng bể vỡ lớn không thể phục hồi thì buộc phải chỉ định nhổ bỏ răng. Lúc này bệnh nhân có thể chọn trồng răng Implant để phục hồi răng đã mất hiệu quả và an toàn.

»»»Xem thêm chia sẻ cách: điều trị răng sâu

Khi phát hiện các biểu hiện răng sâu vào tủy, bạn nên nhanh chóng thăm khám và tiến hành điều trị tại các cơ sở uy tín. Điều trị sớm sẽ giúp giữ lại được răng thật, phục hình và hồi phục chức năng ăn nhai dễ dàng hơn. Đặt lịch hẹn khám răng định kỳ để loại bỏ sâu răng từ sớm tại Nha Khoa Sài Gòn B.H qua hotline 19002102.