Nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi thường bị mất răng lâu năm nhưng không chủ động điều trị. Điều này ảnh hưởng khá lớn đến chức năng ăn nhai lẩn thẩm mỹ của răng.

lam gi khi mat rang lau nam

Người bị mất răng lâu nên chữa trị thế nào? Cách cải thiện tình trạng và các biện pháp giải quyết triệt để ra sao? Mời bạn cùng tìm hiểu thông qua các thông tin được cung cấp dưới đây.

1.Mất một hoặc nhiều răng là do đâu?
1.1.Những nguyên nhân có thể gây mất răng ở người trưởng thành bao gồm:
1.2.Tầm ảnh hưởng khi bị mất răng kéo dài lâu năm
2.Giải pháp điều trị cho người bị mất răng lâu năm
2.1.Giải pháp tạm thời cho người bị mất răng lâu năm
2.2.Giải pháp điều trị triệt để

1. Mất một hoặc nhiều răng là do đâu?

Tình trạng mất một hoặc nhiều răng ở người trưởng thành thường do nhiều nguyên nhân gây nên. Dù là do chủ quan hay khách quan, việc mất đi các răng vĩnh viễn đều gây nên ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của hàm.

1.1. Những nguyên nhân có thể gây mất răng ở người trưởng thành bao gồm:

– Răng sâu lâu ngày, ăn sâu vào chân răng gây viêm lợi, viêm chân răng. Nếu tình trạng nặng không thể phục hồi bắt buộc phải nhổ bỏ răng sâu.

– Bệnh nhân bị viêm nha chu, khi trở nặng gây ảnh hưởng đến các răng xung quanh bắt buộc phải nhổ bỏ răng.

– Va đập mạnh vào vật thể cứng cũng khiến người bệnh có thể mất đi răng của mình.

– Nhiều trường hợp bị tai nạn hoặc sự cố gây gãy, mẻ răng quá lớn không thể phục hồi cũng là lý do mất đi một số răng.

sau rang ham phai lam sao

1.2. Tầm ảnh hưởng khi bị mất răng kéo dài lâu năm

Người bị mất răng lâu năm không chữa trị có thể dẫn đến nhiều hệ quả xấu cho răng hàm lẫn sức khỏe.

– Người bệnh gặp phải tình trạng ăn nhai khó khăn, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Việc mất một hay nhiều răng cũng tác động ít nhiều đến chức năng ăn nhai, khiến chúng ta trở nên khó chịu hoặc đau đớn.

Các cơn đau diễn ra lâu ngày người bệnh sẽ có khuynh hướng lựa chọn các thức ăn mềm, dễ ăn thay vì các loại thịt, cá,… Đây chính là lúc cơ thể mất dẫn dưỡng chất, gây nên các tác hại khôn lường cho sức khỏe.

– Răng bị mất không được bù lại sẽ khiến các răng khác lung lay, xô lệch ảnh hưởng trực tiếp đến hàm. Mất đi một răng hay nhiều răng thì cung hàm cũng bị mất đi sự liên kết khớp. Điều này có thể kéo theo các bệnh như viêm nha chu, lệch khớp cắn,… phát triển nặng nề hơn.

– Mất răng lâu ngày khiến tiêu xương hàm. Các xương hàm ở răng bị mất không được hoạt động sẽ dần bị tiêu đi, tụt nướu và xô lệch khớp cắn. Đây là tác hại cực lớn khi bị mất răng lâu năm không chữa trị.

tieu xuong ham mat rang lau nam

– Gây nên tình trạng lão hóa sớm ở người. Khi xương hàm tiêu đi, vùng da mặt bị ảnh hưởng và trở nên nhăn nheo, không còn căng mịn như trước khiến mặt người bệnh trở nên già đi so với tuổi thật.

2. Giải pháp điều trị cho người bị mất răng lâu năm

Người bị mất răng lâu năm thường e ngại đến điều trị tại các cơ sở nha khoa, cho đến khi tình trạng trở nên trầm trọng hơn. Khi tình hình răng và xương hàm trở nên tệ đi, người bệnh có thể phải chi trả một mức phí rất lớn đồng thời chịu nhiều đau đớn để cải thiện các tình trạng răng hàm của mình.

Người bị mất răng lâu năm phải làm sao? Bệnh nhân mất một hoặc nhiều răng nên chủ động đến các cơ sở nha khoa uy tín để chữa trị. Ở trường hợp người bệnh bị mất răng nhiều năm, có thể ảnh hưởng đến xương hàm và hình thành nhiều ổ bệnh ảnh hưởng đến các răng khác sẽ có hướng điều trị thích hợp.

2.1. Giải pháp tạm thời cho người bị mất răng lâu năm

– Sử dụng hàm giả tháo lắp. Đây là lựa chọn phổ biến ở người lớn tuổi, những người bị mất răng do tuổi già và không thể chịu đau đớn khi trồng răng giả. Phương pháp này không thích hợp với những người trẻ, những trường hợp còn có thể khắc phục được.

– Áp dụng phương pháp cầu răng sứ. Đối với trường hợp mất một hoặc một vài răng, cầu răng sứ có thể là phương án tạm thời hiệu quả.

2.2. Giải pháp điều trị triệt để

Nếu mất răng gây tiêu xương hàm, bệnh nhân có thể được tư vấn phương án cấy ghép trụ implant. Đây là phương pháp phục hình chức năng và thẩm mỹ của răng hiệu quả nhất hiện nay.

– Ưu điểm: Trồng răng implant cải thiện tốt nhất tình trạng tiêu xương hàm và sự xô lệch các răng. Không gây ảnh hưởng đến các răng khác như cầu răng sứ.

Trồng răng implant là vĩnh viễn, bệnh nhân không phải lo lắng sự thay đổi sau nhiều năm.

– Hạn chế: Đây là phương pháp điều trị mất nhiều thời gian, tùy cơ địa bệnh nhân mà có thể hoàn thành sau 3 đến 6 tháng.

Bên cạnh đó, chi phí cho một case trồng răng đơn giản cũng có thể dao động từ 8 đến 30 triệu đồng (tùy vào lựa chọn trụ và răng sứ)

Để không gặp phải các biến chứng nguy hiểm, trồng răng implant cần được thực hiện tại các cơ sở nha khoa uy tín và chất lượng.

Người bị mất răng lâu ngày muốn cấy ghép implant có thể đến hệ thống Nha Khoa Sài Gòn B.H để được tư vấn và điều trị.

Tại đây, các bác sĩ giàu kinh nghiệm với tay nghề chuyên môn cao sẽ đưa ra các giải pháp tốt nhất cho tình trạng của bệnh nhân. Các vật liệu được sử dụng đều có nguồn gốc rõ ràng, xuất xứ cụ thể và cam đoan về chất lượng.

Đồng thời trang thiết bị và công nghệ hiện đại mang đến niềm tin và sự an tâm cho bệnh nhân. Tìm hiểu thêm về dịch vụ trồng răng implant của Nha Khoa Sài Gòn B.H qua https://nhakhoasaigon.vn/trong-rang-implant

Nếu bạn đang bị mất răng lâu năm và mong muốn cải thiện tình trạng trên, nên lựa chọn đến thăm khám và điều trị tại các cơ sở nha khoa uy tín.

Tuy nhiên, lời khuyên dành cho bạn khi vì một lý do nào đó mà mất một hoặc nhiều răng, là hãy tìm các phương pháp phục hồi sớm hơn.

Ngăn chặn và phòng ngừa các vấn đề có hại cho răng miệng chính là bảo vệ chính sức khỏe chúng ta.

Một số hình ảnh khách hàng sau khi cấy implant: