Tụt lợi chính là một biểu hiện bệnh lý của răng miệng, tất nhiên khi mức độ viêm lợi và viêm chân răng đã nặng. Tụt lợi không chỉ làm lộ chân răng gây mất thẩm mỹ mà còn khiến cho người bệnh cảm thấy ê buốt, hơn nữa rất khó để vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Tụt lợi chân răng là gì? Nguy hiểm ra sao?

Tụt lợi chân răng là bệnh lý răng miệng với biểu hiện chân răng bị lộ rõ do lợi mất dần hoặc do lợi di chuyển dần sâu vào bên trong chân răng. Tình trạng tụt lợi thường xuất hiện với những biểu hiện nhỏ lẻ rồi ngày càng rõ rệt sau một thời gian, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe ban đầu nhưng tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể:

– Tạo điều kiện cho thức ăn bám vào kẽ răng, vi khuẩn phát triển gây ra hàng loạt bệnh lý răng miệng.

– Giảm tính thẩm mỹ cho khuôn hàm khi răng dài ra, hở kẽ răng và dễ mắc thức ăn, đặc biệt ở vùng răng cửa.

– Chân răng không có bảo vệ nên bị mòn dần đi, thương tổn lâu ngày có thể gây tiêu xương ổ răng, nếu không có cách chữa chảy máu chân răng sớm thì có thể dẫn đến mất răng hoàn toàn.

– Gây nên cảm giác ê buốt răng, làm cho răng nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với đồ ăn.

– Viêm tủy răng: Khi tình trạng ê buốt quá mức lâu dần có thể gây viêm tủy răng do răng mài mòn ngày càng nhiều.

Điều trị tụt lợi bằng mật ong

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và khử trùng, giúp điều trị tụt lợi chân răng rất hữu hiệu. Khi nướu răng tiếp xúc với mật ong, các hoạt chất trong nguyên liệu này sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh hiệu quả, khiến nướu dần hồng hào, bớt sưng viêm hơn.

Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ với kem đánh răng và nước súc miệng dịu nhẹ. Sau đó, lấy tăm bông chấm một lượng mật ong vừa đủ lên vùng lợi bị tụt, để khoảng 5 phút rồi súc miệng lại cùng nước sạch. Kiên trì thực hiện cách này 1 lần/ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Điều trị tụt lợi bằng trà xanh

Theo nghiên cứu, trong trà xanh không chỉ có chất chống oxi hóa, nó còn có sự xuất hiện của catechin – một chất đặc biệt có công dụng củng cố liên kết giữa lợi và răng, điều trị tụt lợi hiệu quả.

Cách thực hiện: Chuẩn bị lá trà xanh rửa sạch, sau đó vò cho lá hơi nát và cho vào đun cùng với nước sạch. Đun sôi nước trà trong khoảng 3 – 5 phút, để nguội và có thế dùng được. Cách điều trị tụt lợi bằng trà xanh khá đơn giản, bạn chỉ cần dùng nước xúc miệng vào mỗi buổi sáng hoặc uống trà xanh thay thế cho nước lọc trong ngày.

Việc kiên trì sử dụng nước lá trà xanh không những cải thiện được tình trạng tụt lợi mà còn giúp cho khoang miệng của bạn luôn có mùi thơm dễ chịu và một cơ thể sảng khoái, tỉnh táo suốt cả ngày dài.

Điều trị tụt lợi bằng nha đam

Nha đam được biết đến không chỉ là một loại thần dược cho sắc đẹp và làn da mà còn được sử dụng khá phổ biến trong việc điều trị tụt lợi tại nhà bởi tính chất giải nhiệt, làm mát cho cơ thể.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 1 nhánh nha đam, cắt đôi và sử dụng gel nha đam để bôi lên chỗ lợi cần điều trị, để trong khoảng 3 – 5 phút rồi súc miệng lại thật sạch. Hoặc bạn cũng có thể áp dụng một cách khác là pha gel nha đam với nước để súc miệng hay cho vào bàn chải và đánh răng.

Điều trị tụt lợi bằng dầu mè

Trong dầu mè có chứa thành phần chống viêm, có tác dụng làm liền mô nướu hiệu quả. Đặc biệt, với cách chữa tụt lợi này này, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nguyên liệu ngay trong căn bếp của nhà mình.

Thực hiện điều trị tụt lợi tại nhà với dầu mè hơi cầu kỳ một chút, bạn lấy khoảng 1 – 2 thìa canh dầu mè, đun ấm lên, nhúng bàn chải vào và đánh răng một cách nhẹ nhàng. Tiếp đó, bạn ngậm một chút dầu trong miệng khoảng vài phút, có thể làm động tác súc miệng và đánh răng lại bằng kem đánh răng cho sạch.

Cách làm này tuy có hơi cầu kỳ một chút nhưng lại mang đến hiệu quả rất bất ngờ. Nếu áp dụng đúng cách, tình trạng tụt lợi sẽ có thể thuyên giảm chỉ sau khoảng 1 tuần thực hiện.

Điều trị tụt lợi răng bằng cách vệ sinh răng miệng hợp lý

Việc vệ sinh răng miệng đúng cách hàng ngày không chỉ giúp bạn ngăn chặn được tình trạng tụt lợi mà còn là cách phòng tránh các bệnh răng miệng hiệu quả

Vệ sinh răng miệng 2 lần/ngày bằng bàn chải răng lông mềm và kem đánh răng phù hợp sẽ giúp hạn chế đáng kể sự phát triển của bệnh. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp với làm sạch khoang miệng sau khi ăn bằng việc sử dụng chỉ nha khoa và xúc miệng nước muối loãng hàng ngày.